"WORK FROM HOME" NHƯ THẾ NÀO CHO HIỆU QUẢ?

Trong tình hình dịch Covid-19 đang phức tạp hiện nay, rất nhiều cơ sở kinh doanh đã bắt đầu cho áp dụng hình thức "Work From Home" (WFH - Làm việc tại nhà) để nhân viên vừa đảm bảo hoàn thành công việc vừa phòng tránh dịch bệnh. WFH không phải là điều gì quá mới mẻ, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách WFH hiệu quả. Nếu bạn cũng nằm trong trường hợp này, thì hãy theo dõi những bí quyết sau đây

1. Có góc làm việc riêng

Đừng bao giờ làm việc trên giường hoặc ghế sofa nhé, vì những thứ mềm mại này sẽ tạo cho bạn cảm giác 'lười" vô cùng và sẵn sàng ngả lưng ngủ bất cứ lúc nào. Vì vậy, hãy tìm một mặt bàn nào đó, chuẩn bị sẵn sàng máy tính, giấy tờ, điện thoại,... để tạo không khí "văn phòng" ngay lập tức.

2. Thủ sẵn một chiếc áo khoác

Làm việc ở nhà đồng nghĩa với việc bạn được mặc đồ thoải mái. Tuy nhiên cũng không nên thoải mái quá, bởi chẳng may họp bất ngờ qua video, trông bạn sẽ thật lôi thôi đúng không. Vậy nên tốt nhất hãy thủ sẵn một chiếc áo khoác lịch sự (blazer chẳng hạn) để có thể "chữa cháy" những trường hợp như vậy.

3. Lập danh sách những việc cần làm

Lập danh sách những việc cần làm cho phép bạn kiểm soát được công việc và tiến độ. Đồng thời bạn cũng dễ dàng sắp xếp thứ tự ưu tiên công việc và giải quyết chúng nhanh gon hơn. Bạn cũng nên giữ thói quen này ngay cả khi làm việc tại công ty.

4. Làm ra làm, chơi ra chơi

WFH tạo cảm giác làm việc thoải mái. Tuy nhiên có những người không kiểm soát được "sự thoải mái" này và "rong chơi" quá xa. Để đến gần deadline mới giải quyết công việc chỉ khiến bạn vừa đuối vừa làm giảm chất lượng công việc. Hoặc chẳng may một sự việc nào đó xảy ra khi bạn đang chạy deadline (cúp điện chẳng hạn) thì bạn sẽ càng hối tiếc vì quãng thời gian mải chơi kia. Vì vậy, hãy lập rõ giới hạn "làm ra làm, chơi ra chơi". Tốt nhất hãy cứ hoàn thành công việc thật ổn thỏa rồi chơi cũng chẳng muộn.

5. Tránh xa mạng xã hội

Chẳng ai nghi ngờ về độ cám dỗ của mạng xã hội. Vì vậy, khi làm việc, hãy giữ mình tránh xa điều này. Nếu công việc của bạn bắt buộc liên quan đến mạng xã hội (chẳng hạn quản lý Fanpage FB), thì hãy tập trung vào việc chính, đừng ghé qua trang này hoặc nhóm nọ để đọc tin, hóng chuyện. Thời gian sẽ trôi qua vèo vèo và bạn sẽ hối hận đấy

6. Giờ giấc điều độ

Nhiều người WFH thường có thói quen ngủ thật trễ rồi làm việc xuyên trưa. Điều này chẳng hề tốt cho đồng hồ sinh học lẫn bao tử của bạn đâu. Tốt nhất là vẫn nên giữ khung giờ như đi làm, đến đúng giờ ăn trưa, nghỉ ngơi và quay lại làm việc như ở văn phòng.

7. Tập thể dục và nghỉ ngơi hợp lý

Nhiều người thường xem WFH đồng nghĩa với ăn ngủ thoải mái. Điều này rất dễ ảnh hưởng đến cân nặng. Hãy chăm chỉ tập thể dục để giữ sức khỏe và duy trì vóc dáng. Đồng thời tập trung công việc trong một thời gian quá dài cũng khiến cơ thể kiệt sức. Vậy nên nghỉ ngơi hợp lý cũng là một bí quyết đem lại hiệu quả cho hình thức WFH.

Với những bí quyết trên đây, hi vọng thời kỳ WFH của bạn sẽ đạt được những hiệu quả cao nhất.