Không buông tay "chìm xuồng", nhiều doanh nghiệp đang chèo lái để vượt qua dịch Covid-19 bằng cách linh động chuyển đổi sản phẩm, đổi mới mô hình kinh doanh… kịp thời thích ứng các thay đổi trong thói quen tiêu dùng lúc dịch Covid-19 diễn ra.
Trong nguy có cơ, khi nhiều đơn vị kinh doanh đuối sức vì Covid-19 thì vẫn có những người lội ngược dòng, tìm thấy cơ hội, hướng đi thức thời giữa lúc nguy nan.
Biến nguy thành cơ
Theo tìm hiểu, nhận thấy trong mùa dịch nhu cầu mua sắm các sản phẩm thời trang có phần giảm, trong khi sức mua khẩu trang tăng cao, nhiều công ty may mặc nhanh chóng nắm bắt cơ hội bằng cách tăng ca, chuyển xí nghiệp may thời trang phục vụ nội địa sang tập trung may khẩu trang.
Với sự thức thời, doanh nghiệp này vừa công bố doanh thu tiêu thụ sản phẩm trong tháng 2-2020 đạt gần 289 tỉ đồng, tức tăng 69% so với cùng kì năm trước. Đáng chú ý, doanh thu nội địa của đơn vị tăng 240% nhờ các đơn hàng sản xuất khẩu trang vải phòng ngừa virus corona.
Khi khách hàng ngại tới nơi đông người, không ít doanh nghiệp nhanh chóng phát triển các hình thức kinh doanh khác nhau trên nhiều kênh bán hàng online. Không chỉ công ty lớn, mà cả các tiểu thương tại nhiều chợ truyền thống có cửa hàng kinh doanh thực phẩm, thời trang riêng trên Facebook cá nhân, Zalo… đều không quên kết thân với dịch vụ giao hàng.
Nhanh tay bỏ bún bò vào bịch để giao cho khách đặt qua ứng dụng giao đồ ăn, cô Trần Thị Hạnh (52 tuổi) nói: "Cả ngày mà có vài người tới đây ngồi ăn thôi. May khách đặt qua app (ứng dụng) nên cũng có đồng ra đồng vô".
Để ghi điểm với khách hàng, tạo không khí vui vẻ cho doanh nghiệp trong mùa dịch, nhiều đơn vị còn tổ chức cho các nhân viên múa vũ điệu rửa tay "Ghen Cô Vy" đang gây sốt trên cộng đồng mạng. Nhân cơ hội, doanh nghiệp lồng ghép hình ảnh trụ sở, văn hóa công ty vào clip. Dễ dàng nhận thấy, lượt tương tác các clip này thường khá cao, mang đến hiệu quả truyền thông lớn, tiết kiệm chi phí.
Nếu trước kia doanh nghiệp kinh doanh thường quảng bá thương hiệu bằng cách in logo lên dù, nón bảo hiểm, sổ tay…thì "thời" Covid-19 doanh nghiệp còn nhanh nhạy đưa thương hiệu lên các sản phẩm quà tặng như khẩu trang vải, nước rửa tay.
Bên cạnh việc giảm giá trực tiếp trên sản phẩm, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op còn có chương trình tích tem đổi quà mặc định người tiêu dùng được hưởng khi mua hàng, chương trình tặng điểm thưởng mức cao, chương trình giảm giá đặc biệt các ngày cuối tuần, chương trình càng mua nhiều càng giảm giá…
Theo báo tuổi trẻ